Hoạt động >> Hoạt động khác

Mời tham dự Hội thảo “Chuỗi cung ngành cao su Việt Nam: Chuẩn bị để đáp ứng quy định chống phá rừng châu Âu”

08/05/2024
Biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người và các sinh vật khác trên trái đất. Trong đó, phá rừng và suy thoái rừng là nguyên nhân chính dẫn đến biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học, và nông nghiệp lại là một trong những động lực lớn nhất của nạn phá rừng trên toàn cầu. Trong bối cảnh trên, Liên minh châu Âu (EU) – khu vực giữ vị trí quan trọng trong thương mại toàn cầu, cũng đồng thời là một trong những nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới cho những sản phẩm có liên quan đến nạn phá rừng nhiệt đới và phát thải khí, đã quyết định thông qua Quy định chống phá rừng của Liên minh châu Âu (EUDR).
Việc EUDR sắp đi vào hiệu lực đang là mối quan tâm của thị trường hàng hóa toàn cầu, đặc biệt là các nhóm ngành hàng bao gồm gia súc, ca cao, cà phê, dầu cọ, cao su, đậu nành và gỗ, cũng như các mặt hàng được sản xuất bằng các sản phẩm trên. Với lo ngại về việc điều chỉnh hoạt động, cung cấp thông tin, truy xuất nguồn gốc để đáp ứng quy định trên, các nhà sản xuất và kinh doanh cao su cũng không là ngoại lệ.
Để đáp ứng EUDR, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) đã có nhiều cuộc trao đổi chuyên sâu với các đơn vị kỹ thuật và cơ quan lãnh đạo của Ủy ban châu Âu, đồng thời tham vấn với các đơn vị, tổ chức quốc tế và các cơ quan chuyên môn để xây dựng Khung Kế hoạch hành động thích ứng với EUDR, trong đó, Bộ đề xuất các nhiệm vụ/giải pháp cụ thể và phân công các cơ quan chuyên môn của Bộ triển khai thực hiện. Đồng thời, Bộ NN&PTNT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương cùng đồng hành, bổ sung kế hoạch hoạt động của địa phương thích ứng với EUDR.
Nhằm góp phần giúp các doanh nghiệp ngành cao su Việt Nam chuẩn bị đáp ứng các yêu cầu về EUDR, Hiệp hội Cao su Việt Nam sẽ phối hợp với Tổ chức Forest Trends tổ chức hội thảo “Chuỗi cung ngành cao su Việt Nam: Chuẩn bị để đáp ứng quy định chống phá rừng châu Âu”. Hội thảo hướng tới hỗ trợ doanh nghiệp và các bên trong ngành đáp ứng yêu cầu về quy định pháp lý cũng như nhu cầu tiêu dùng của EU – thị trường khó tính nhưng có sức mua cao, tiềm năng lớn và rất hấp dẫn dành cho doanh nghiệp Việt Nam. Hội thảo dự kiến sẽ có sự tham gia của các cơ quan Bộ, ngành, Phái đoàn Liên minh châu  Âu, các tổ chức quốc tế, Hội viên, doanh nghiệp cao su.
Nội dung sẽ được trình bày tại Hội thảo gồm có: cung cấp thông tin chi tiết về EUDR đối với ngành cao su; Chia sẻ về thực trạng chuỗi cung ngành cao su của Việt Nam;Thảo luận về khả năng và thách thức của ngành đối với việc đáp ứng EUDR; Đề xuất các giải pháp hướng tới đáp ứng đầy đủ các quy định của EUDR và phát triển bền vững ngành cao su Việt Nam trong tương lai.
Thông tin chi tiết về hội thảo “Chuỗi cung ngành cao su Việt Nam: Chuẩn bị để đáp ứng quy định chống phá rừng châu Âu”:
Thời gian: 13g00, thứ Sáu, ngày 17/5/2024 
Hình thức:Trực tiếp (tại TP. HCM) và trực tuyến (Zoom)
Quý Hội viên quan tâm, vui lòng liên hệ Văn phòng Hiệp hội (Email: info@vra.com.vn – Điện thoại: 028.3932 6887) để được hỗ trợ thông tin và đăng ký tham dự.
Ngoài ra, các thông tin tổng hợp liên quan đến EUDR đã được Hiệp hội thu thập và đăng tải trên Thông tin Chuyên đề Cao su Việt Nam số 5 và 9 năm 2023.

Văn phòng HHCSVN (Hương Giang) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>